Văn học nga thế kỷ 19

     

Bạn đã xem bản rút gọn của tài liệu. Coi và cài đặt ngay bạn dạng đầy đủ của tài liệu tại trên đây (119.78 KB, 8 trang )


Bạn đang xem: Văn học nga thế kỷ 19

BÀI LÀMCÂU 1: Đặc điểm văn học Nga cố kỷ XIX tiến trình 2Văn học Nga quá trình 2 (1855-1893) bao gồm những điểm lưu ý sau:Giữa vắt kỷ XIX, ban đầu thời kỳ new của văn học hiện nay thực, quy trình tiến độ này làlúc văn học hiện nay phê phán trở nên tân tiến mới nhờ vào phong trào của nhân dân, cáccuộc khởi nghĩa của nông dân lan rộng buộc cơ quan chỉ đạo của chính phủ Nga Hoàng đề nghị thủ tiêu chếđộ nông nô. Chuyển động tư tưởng của mình cùng cùng với những biến hóa lịch sử đang tác độngvà tác động sâu sắc cho sự phát triển của văn học hiện tại phê phán. Ở giai đoạnnày văn học hiện tại phê phán phát triển rộng hơn, sâu hơn, ví dụ hơn, văn họcđứng trước thời đại mới,nhiêm vụ mới và cách giải quyết và xử lý cho vấn đề mới đặt ra. Câu hỏi có đặc điểm thời đại của quá trình 2 là: làm gì? Nước Nga đi đâu? Vàđi bằng con phố nào? bởi đó, yên cầu văn học phải tìm ra câu trả lời thỏa xứng đáng và1văn học hiện tại thực sẽ có cố gắng truy tìm lý do của sự thối nát, cùng khổ, tànbạo của vận mệnh nước Nga và vụ việc nông dân sau cải cách.Đến trong năm 80, 90 của cầm cố kỷ XX, văn học thực tại phê phán vẫn tiêp tục đứngvững và đảm nhiệm được mục đích của lịch sử. Hình như đã mở ra các trào giữ vănhọc suy đồi tạo nên xã hội với văn học tập Nga lâm vào cảnh bí bức.Chủ đề: gồm hai công ty đề chủ yếu là:Văn học tập trung phản ánh tất cả các cuộc sống thường ngày bị đọa đày của tất cả các tầnglớp trong làng hội.Văn tiếp thu kiến thức trung giải quyết các vấn đề vận mệnh nước Nga. Cho nên vì vậy văn học làmột nền văn học tốt nhất của trái đất lĩnh nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Vậnmệnh dân tộc bản địa là một trong những chủ đề lỡn của quá trình này.Tác mang Tsccnưscpxkivới thắng lợi “Làm gì?” đã gửi ra mô hình xã hội mới – buôn bản hội làng mạc hội chủ nghĩakhông tưởng. Và người sáng tác L.Tônxtôi sẽ góp gần như câu trả lời dựa trên sự review đúngđắn sứ mệnh quyết định lịch sử của nhân dân với phân tích thấu đáo con phố tìm vềvới quần chúng. # của lớp bạn trẻ quý tộc tiến bộ. Tuy nhiên song với vấn đề làm lành mạnh và tích cực đó.Tônxtôi lại đưa ra một tuyến đường tiêu cực chan nước Nga. Đó là việc kiện ông mang đến rađời giáo lý “Không phòng lại điều ác bằng bạo lực”. ở đầu cuối Tsêkhốp cũng đưara các ý tưởng về việc thay đổi, tuy vậy nó tất cả phần mơ hồ, cải lương. => dù đưa ra
hướng này tuyệt hướng khác lành mạnh và tích cực hay chưa tích cực, những nhà văn học Nga cũng xácnhận một điều khôn cùng căn bản: hóa giải quần chúng về khía cạnh xã hội là đk cần thiếtcho niềm hạnh phúc con người.Nhân vật chủ yếu của văn học giai đoạn này đã gồm diện mạo tinh thần khác hẳn so vớigiai đoạn 1. Đó là phần đa con người tích cực, con bạn hành động, có tinh thần cảitạo, có năng lượng đấu tranh giải phóng. ( các tác phẩm: “đêm trước” – Turghênhép,“Làm gì” – Tsecnưsepxki, “Chiến tranh cùng hòa bình” – L. Tônxtôi ). Họ đoạn tuyệtvới cái cũ và điều này có nghĩa chúng ta đã bắt đầu làm với cái new với đa số mối tương tác rộngrãi hơn.Những con bạn đau khổ, hồ hết nạn nhân buồn của hoàn cảnh cũng đượccác đơn vị văn Nga giai đoạn này chú ý miêu tả ( những tác phẩm: “Anna Karênina” –Tônxtôi, “ Tội ác với hình vạc “ – Đôxtôiepxki, phần đa truyện ngắn của Tsêkhốpv v.)Lực lượng sáng tác quá trình này rất bạo dạn mẽ, khôn xiết hùng hậu. Văn học tập giaiđoạn này đã dành đến vinh quang, đến đỉnh cao với rất nhiều thành tựu xuất sắc. NhữngTsecn uwssepxki, Xantucốp Seđrin, Turghênhép, Tônxtôi, Đôxtôiepxki,2Tsêkhốp Với một loạt những tác phẩm ưu tú đã làm rực rỡ tỏa nắng văn học tập Nga về mặt vănxuôi. Kịch cũng cải tiến và phát triển với A. Axtrôpxki Tsêkhốp kế bên dòng thơ phương pháp mạng,dòng thơ trong công ty tù cũng vạc triển mạnh mẽ với chủ đề nêu cao khí tiết của ngườichiến sĩ tranh đấu cho thoải mái và tố cáo chế độ đương thời.Qua một số điểm sáng tiêu biểu về đề tài, nhân vật tương tự như về lực lượng sángtác sẽ phần nào cho chúng ta thấy được hoàn cảnh nền văn học nước Nga quy trình 2của núm kỉ XX ( 1855 - 1893). Có thể thấy đó là một thời đại hoàng kim của văn họcnước Nga nói riêng với là bàn đạp kiên cố tạo đề xuất những chiến thắng cho văn họcnhân loại. Với 1 loạt những cây bút nổi tiếng vang danh hậu thay tới tận ngày naycùng không hề ít những tác phẩm bụ bẫm được toàn thế giới biết đến.Thông qua hồ hết trang văn, đông đảo nhà văn vẫn phần nào diễn đạt một cáchgián tiếp xã hội, cuộc sống thường ngày của con người trải qua lăng kính nghệ thuật. Hầu hết kiếpngười bé dại bé, lầm than, khốn cùng được hiện hữu với những nét đẹp tâm hồn. Họ đại diện
cho cả một giai cấp trong xã hội, kẻ thống trị bị đè nén, trà đấm đá tới mức túng bấn hóa. Tácgiả thông báo cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu một trong những phần cuộc sống của rất nhiều số phận “thấp cổ bé bỏng họng” trong làng mạc hội. Mỗi nhà văn tất cả một phong thái thể hiện tại riêng, điều đógóp phần tạo cho những dòng văn học quá trình này càng nhiều mẫu mã và phong phú. Vìvậy, khi tìm hiểu về văn học tập nước Nga, người ta luôn có một tuyệt vời sâu lắng nhấtcho tiến độ văn học núm kỉ XIX. Một giai đoạn sáng lòa về mảng nghệ thuật.Câu 2. Mục đích của nhân trang bị “Tôi” vào tác phẩm người coi trạm của Puskin Puskin là đơn vị văn béo tròn của nền văn học tập Nga cũng như văn học ráng giới. Vớivai trò là đơn vị thơ, đơn vị văn, Puskin đã có nhiều tác phẩm nhằm đời và bao hàm đóng gópquan trọng mang đến nền văn học nói chung, mà bạn coi trạm là 1 trong những trong số đó. Đây là3tác phẩm đặc biệt quan trọng trong những sáng tác của Puskin, bắt đầu cho sự ra đời thuật ngữ “Conngười nhỏ nhắn nhỏ” của nền văn học tập Nga, góp thêm phần khẳng định khả năng và tiếng tăm Puskin.Để làm cho được điều này, bao gồm một nhân vật đã từng đi suốt từ đầu cho tới cuối item nhưmột gai chỉ đỏ xâu chuỗi tất cả các nhân vật cùng sự kiện lại với nhau nhằm tái hiện tại bứctranh về cuộc sống vật chất và tinh thần của một fan coi trạm, hay cũng là cuộcsống của rất nhiều con fan lao động nhỏ tuổi bé trong làng hội Nga núm kỷ XIX - đó thiết yếu lànhân vật dụng “Tôi”.Nhân thiết bị Tôi xuất hiện trong tác phẩm là 1 trong những hình tượng nghệ thuật và thẩm mỹ để đảmnhận những vai trò đặc biệt quan trọng của mẩu chuyện theo ý đồ biến đổi của Puskin. Qua diễnbiến câu chuyện và hầu hết sự kiện xảy ra, có thể thấy Puskin đã xuất sắc khi đặt nhânvật “Tôi” vào cuộc hành trình dài đến cùng với nhân vật tín đồ coi trạm và những nhân thiết bị khácđể tương khắc họa bức thanh lịch sáng về tối về cuộc sống đời thường của rất nhiều con tín đồ ấy. Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên phải nói đến là nhân vật “Tôi” mở ra từ đầuđến cuối thành phầm để tùy chỉnh những quan hệ hoặc trực tiếp, hoặc con gián tiếp giữacác nhân đồ vật khác trong tác phẩm. Ngay từ đầu truyện, nhân trang bị “Tôi” đã đặt ra một loạt các thắc mắc liên tiếpnhau: “Ai là người chưa từng nguyền rủa những người coi trạm, ai là kẻ chưa từng chửibới họ?Ai nhưng chẳng gồm lần, trong một phút giận dữ, đang đòi mang đến được quyển sổ tai hại
để ghi vào đó phần đông lời than phiền bất lợi về một sự xúc phạm, một cách biểu hiện lỗ mãnghay một điều không nên hẹn?Ai là người xem họ như những ác ôn giữa tương đương người, như là lũ thư lại hiệnhình, tuyệt ít nhất cũng như những thương hiệu kẻ cướp ở Murom”Hàng loạt thắc mắc được đề ra như hy vọng cho mọi bạn biết thực sự fan coitrạm là một trong người ra làm sao mà ai cũng có thể chửi bươi họ, khinh thường và xúc phạmhọ - một giao diện viên chức lắp thêm 14 của xóm hội, không tồn tại lấy một chút quyền lực gì.Khi đó “Tôi” lại đề ra một câu hỏi:“Vậy bạn coi trạm là gì?” Không đề xuất ngườiđọc đề nghị trả lời luôn luôn mà thiết yếu nhân đồ dùng “Tôi” đã đưa ra luôn câu trả lời: “Đó là kẻ bịđầy ải thực thụ ở cầu thang thứ mười bốn, may lắm cũng chỉ phụ thuộc thứ bậc ấy màthoát khỏi những chiếc đấm đá, nhưng không phải lúc nào cũng thoát được đâu”. Ở batrang mở đầu, “Tôi” đã đưa đến cho những người đọc được một cái nhìn tổng quan về cuộcsống với số phận của các người coi trạm nói chung. Nhân vật dụng “Tôi” vẫn đứng làm việc cuộcsống của một người hay được tiếp xúc với những người coi trạm để nhìn nhận và đánh giá và reviews vềhọ qua song mắt của rất nhiều người dân Nga dịp bấy giờ. 4Việc giới thiệu cuộc sống chung của các người coi trạm dừng lại ở ba trangmở đầu. Buộc phải đến mười tứ trang truyện sau, việc cấu hình thiết lập mối quan hệ nam nữ giữa các nhânvật trong tác phẩm new được triển khai rõ qua cha lần nhân thứ “Tôi” cho trạm X. Lầnthứ nhất vào một trong những ngày lạnh mát của mon 5 năm 1816, “Tôi” bao gồm dịp đi qua trạm X. Tạiđây “Tôi” đã gặp gỡ một fan coi trạm già khác hoàn toàn với những người dân coi trạm mà nhânvật “Tôi” đã từng gặp trong suốt nhị mươi thời gian trước đây - bác Xamxôn. Chưng Xamxônđã không tính năm mươi, mạnh bạo khỏe, sinh sống trong trạm thuộc cô con gái tên là Dunhia xinh đẹpmới mười tư tuổi. Quan hệ giữa cả ba nhân thứ (nhân vật “Tôi” với hai cha con,giữa hai cha con với nhau) số đông là quan hệ trực tiếp. “Tôi” vẫn được tạm dừng ăncơm và có dịp trò chuyện thân thiện với hai phụ vương con tín đồ coi trạm tại tòa nhà trạmấm áp của họ. Lần quay trở lại trạm X thứ hai của nhân đồ dùng “Tôi” với ước muốn được gặpDunhia và bác Xamxôn sau lần gặp gỡ thứ duy nhất 3 năm, nhưng chỉ còn lại bản thân bácXamxôn già với cỗ dạng khác hẳn lần trước. Bác Xamxôn bây giờ đã trở về đúng vớibộ dạng của rất nhiều người coi trạm thông thường: cũng cáu bẳn cực nhọc tính, cũng gày gò
bẩn thỉu vì bác bỏ đã mất “tấm bình phong” - cô con gái Dunhia. Lần này, nhân vật“Tôi” đã trực tiếp được nghe chưng Xamxôn kể về sự việc ra đi của Dunhia với cùng một gã khinhkỵ trẻ con tuổi mà về sau bác new được biêt đó là 1 viên sĩ quan tiền trung úy tên làMinxki cùng cuộc hành trình dài đi tìm con gái của bác. Mặc dù vậy cuộc search kiếm thất bại,lên Xanh-pê-téc-bua search thấy nhỏ nhưng cô phụ nữ Dunhia đã không nhận cha, bácXamxôn cũng dìm ra phụ nữ bác chưa hẳn là nhỏ “cừu lạc” để mà lại dắt về nữa, nênbác vẫn trở về trạm thường xuyên sống với làm trách nhiệm coi trạm như bây giờ. Ở đây, “Tôi”là nhân đồ gia dụng được nghe nhắc lại câu chuyện từ chưng Xamxôn nên mối quan hệ được thiếtlập giữa “Tôi” với chưng Xamxôn, giữa chưng Xamxôn cùng với Dunhia, cùng với Minxki, cùng với ngườiđánh xe, với người bạn của bác, với những người lính canh gác, giữa Dunhia và Minxki làtrực tiếp. Quan hệ giữa “Tôi” cùng với Dunhia với viên trung úy Minxki là gián tiếp.Đến lần quay trở về trạm X lần thứ ba, khi này trạm sẽ không hoạt động nữa, nhân vật“Tôi” đã buộc phải bỏ 7 đồng rúp thuê xe ngựa trở lại thăm bác coi trạm Xamxôn nhưng đượctin bác đã mất. “Tôi” đã trực tiếp gặp mặt được bà xã của bạn nấu rượu bia với cậu béVanhia – đàn ông của bà. Đây là mối quan hệ trực tiếp. Tại đây, “Tôi” đã làm được nghechuyện về bác bỏ Xamxôn qua lời đề cập của vợ người chào bán rượu và cậu bé xíu Vanhia về bác bỏ coitrạm già Xamxôn thuộc cô con gái Dunhia – bấy giờ sẽ là phu nhân của một viên sĩquan chức tước đoạt quyền quý. Quan hệ được cấu hình thiết lập ở đây là mối tình dục gián tiếpgiữa “Tôi” và bác Xamxôn, giữa “Tôi” và nhân đồ dùng Dunhia. Như vậy, nhân vật “Tôi”5đã ngừng xuất sắc nhiệm vụ của bản thân trong vai trò một gai dây kết nối những nhânvật và chỉ rõ quan hệ giữa những nhân đồ dùng trong truyện cùng với nhau.Nếu như nhiệm vụ trước tiên là tùy chỉnh thiết lập những quan hệ giữa những nhân vậtvới nhau thì trọng trách thứ hai hẳn phải bao gồm là nhân vật “Tôi” trực tiếp tham gia hoặcchứng kiến số đông sự kiện, sự việc trong tác phẩm. Cùng với vai trò là một trong những nhân vật, mộthình tượng nghệ thuật cụ thể, nhân trang bị “Tôi” đi từ trên đầu đến cuối thành quả và hoàntoàn có đk trực tiếp hoặc loại gián tiếp tham gia vào các sự khiếu nại trong tác phẩm.Puskin đã khéo léo và xử lý tinh tế khi đến nhân vật dụng “Tôi” lộ diện với vai trò trựctiếp hay gián tiếp cho cân xứng trong từng trường hợp truyện. Với tía sự khiếu nại chính, đólà bố lần nhân thiết bị “Tôi” cho thăm trạm X, cũng là bố lần nhân đồ gia dụng “Tôi” xuất hiện
trong vai trò fan dẫn truyện, fan đêm tới những tình tiết và diễn biến cho ngườiđọc bằng phương pháp nào đi chăng nữa. Đó hoàn toàn có thể là nhân trang bị “Tôi” tự tìm hiểu và nói lạicho tín đồ đọc như lần thứ nhất đến trạm X, cũng hoàn toàn có thể là loại gián tiếp nghe qua lờingười khác ví như lần cho trạm X lần thiết bị hai với thứ ba. Trong phương châm trực tiếp tham gia mẩu chuyện và nói lại diễn biến những gì tậnmắt bệnh kiến, nhân vật dụng “Tôi” được trải nghiệm với nói lên những xem xét và cảmnhận của mình. Đặc điểm này liên quan trực tiếp tới vai trò thứ ba của hình tượngnhân vật “Tôi”: bởi trực tiếp cấu hình thiết lập những quan hệ và trực tiếp gia nhập hoặcchứng con kiến những sự việc trong tác phẩm buộc phải nhân đồ vật “Tôi” có đk trực tiếpbộc lộ thể hiện thái độ của mình. Ba sự kiện chủ yếu của truyện là ba lần “Tôi” cho trạm X. Lần trước tiên là nhânvật “Tôi” được trực tiếp chạm mặt gỡ người coi trạm – bác bỏ Xamxôn với cô phụ nữ xinh đẹpDunhia. Lần này trực tiếp gặp mặt Xamxôn, nhân đồ vật “Tôi” tuyệt vời với bác vì bác bỏ khônggiống như bất kỳ người coi trạm nào trước đây mà “Tôi” đang từng chạm chán khi “đi ngang vềdọc”, sẽ rong ruổi trên những nơi trên khắp nước Nga. Bác mạnh mẽ và vui tính, bácniềm nở với thân thiện…điều này tạo cho nhân đồ gia dụng “Tôi” tương đối ngạc nhiên. Ấn tượngtiếp theo của nhân đồ gia dụng “Tôi” là về tòa nhà bác sẽ ở. Nó gọn gàng sạch đã và nóng áp,có cả tranh treo tường. Ấn tượng thứ ba là vè cô phụ nữ Dunhia của bác coi trạm. Đólà cô thanh nữ mười bốn tuổi xinh đẹp tuy vậy yểu điệu và cũng rất khéo léo, thôngminh. Cô chăm sóc cho gia đình có hai phụ thân con một cách chu đáo, và vì bao gồm cô mà lại báccoi trạm được giống như các gì mà lại “Tôi” đang trông thấy. Mặc dù bức tranh về “đứa conhư” trong đơn vị cũng chính là điềm báo và dự cảm về cô con gái Dunhia khi “chỉ liếcnhìn tôi lần thiết bị hai là cô bé yểu điệu đã nhận thấy tác động ảnh hưởng của nàng so với tôi ”. Vìnàng xinh đẹp, cùng quả thật là hết sức xinh đẹp mắt khi không người nào là không thương yêu cô,6không muốn nói chuyện với cô cùng không nhớ cho cô chỉ với sau một lần chạm chán mặt. Trongkhi những bà phu nhân khuyến mãi ngay khăn mang đến cô thì những chàng trai hay những quan viên phần đông tìmcách rỉ tai và xúc tiếp với Dunhia…chính nhân thứ “Tôi” cũng khá trìu mếnnàng. Đó là những gì mà dò ra của “Tôi” sau lần chạm mặt trực tiếp trước tiên tạo ra chocả fan coi trạm lẫn cô phụ nữ của bác bỏ và không khí nơi nhân trang bị “Tôi” sẽ đến.

Xem thêm: Obito Simple Love Là Ai ? Thông Tin Tiểu Sử Rapper Lý Quốc Phong

Sau lần gặp mặt ấy, cho lần gặp thứ hai cùng thứ ba, cách biểu hiện của nhân trang bị “Tôi” đốivới mỗi nhân vật đều sở hữu sự di chuyển theo chiều hướng riêng. Lần trang bị nhất, nhân vật“Tôi” trực tiếp tham gia vào mẩu truyện nhưng lần này nhân vật “Tôi” sẽ đứng ngơi nghỉ vịtrí gián tiếp để đề cập lại mẩu truyện mà chưng Xamxôn lý giải về việc Dunhia dường như không cònở nhà. Lần này, khi nhân đồ dùng “Tôi” đến, những bức tranh đập vào mắt, một sự việc lạlùng diễn ra khác hẳn với lần trước: chưng Xamxôn già cỗi, hằn học và lảng né khôngtrả lời thắc mắc của nhân đồ vật “Tôi”. Căn phòng bừa bộn không thể hoa tươi nữa…Chođến khi nghe xong xuôi câu chuyện từ người phụ vương đáng thương, thái độ của “Tôi” chuyểnsang kính yêu với chưng Xamxôn với chê trách Dunhia. Tuy lần chạm chán thứ nhị này, đốitượng nhưng nhân thứ “Tôi” muốn gặp mặt là Dunhia nhiều hơn. Đến lần thứ cha quay trở lạithăm trạm X, người mà “Tôi” ý muốn gặp bây giờ là bác bỏ Xamxôn, bé nhân trang bị Dunhiathì đã chìm xuống trong cảm xúc của “Tôi”. Đây cũng là lần nhân thiết bị “Tôi” loại gián tiếpchứng kiến sự việc đã xảy ra, mà nghe qua lời kể của một đứa trẻ. Đó cũng là sự tinhtế trong phòng văn khi tạo nên sự khả quan và tin yêu cho câu chuyện đối với người phát âm từđặc điểm tính phương pháp của trẻ: nói thật. Thằng bé xíu Vanhia sẽ thật thà nói lại đầy đủ gì đãdiễn ra. Đó là bài toán Dunhia về thăm phụ vương khi bạn coi trạm Xamxôn đã chết, là việcDunhia vẫn một lần nữa chối bỏ xuất phát xuất xứ của bản thân khi đi đến thăm chiêu mộ chamà không còn cho bố cậu con trai của cô biết. Lần này, sự mến yêu của “Tôi” đượcbộc lộ rõ nhất. Nhân vật “Tôi” càng kính yêu cho số phận nhỏ tuổi bé của chưng Xamxônlại càng chê trách cô đàn bà Dunhia bấy nhiêu. Đến sau cùng của tác phẩm, chỉ cònbác Xamxôn là nhân vật bé dại bé, còn con gái bác đã thật sự lột xác ráng đổi. NướcNga bấy giờ với thắc mắc thời đại “nước Nga đi đâu? Đi vào con đường nào?” đang hé lộcâu trả lời.Trong người coi trạm, Puskin đã sản xuất hình tượng nhỏ người nhỏ dại béthông qua nhân thứ Xamxôn Vưrin. Công trình chỉ nhiều năm 12 trang nhưng bao gồm 7 cuộc đốithoại và trong đó có một cuộc thoại dài cất 4 cuộc hội thoại con. Puskin diễn đạt tâmlý nhân vật bằng đối thoại, làm khác nhau nội tâm bên phía trong của nhân vật. Đối thọai giữabác Xamxơn Vưrin với nhân trang bị tôi kéo dãn dài 6 trang, và chính là nội dung chủ yếu của tácphẩm. Chưng Xamxơn Vưrin sẽ kể đến nhân thiết bị tôi nghe về đứa đàn bà đã bị chàng sĩ7
quan nhiều có đưa theo và nỗi khổ trọng tâm của người cha khi đi tìm kiếm lại con gái mình, mongcho nó trở về nhà. Việc thực hiện hình tượng nghệ thuật và thẩm mỹ là nhân vật “Tôi” đã chế tác hiệuquả tích cực và lành mạnh cho vấn đề thể hiện văn bản của tác phẩm. Ở đây, Puskin đã để nhân vật“Tôi” tiến hành một phương pháp xuất sắc cả cha nhiệm vụ đặc trưng với mục đích của nó. Hơnthế, Puskin đã giúp người đọc làm rõ hơn về số phận cuộc đời con fan thế kỉ XIX. 8


*
mày mò cuộc đời với sự nghiệp chế tác của Nguyễn Khuyến qua đó khái quát điểm sáng văn học toàn nước nửa vào cuối thế kỷ XIX 17 3 6
*
tò mò cuộc đời và sự nghiệp biến đổi của Nguyễn Khuyến thông qua đó khái quát điểm sáng văn học toàn nước nửa vào cuối thế kỷ XIX 17 4 6
*
ĐẶC ĐIỂM LÂM HỌC QUẦN THỂ VÀ KHẢ NĂNG TÁI SINH CỦA CÂY RE GỪNG Ở VƯỜN QUỐC GIA XUÂN SƠN - PHÚ THỌ docx 7 560 0
*
CHUYÊN đề sệt điểm, kết QUẢ, vấn đề đặt ra TĂNG CƯỜNG đấu GIÁ QUYỀN sử DỤNG đất cung cấp và mang lại THUÊ NHÀ 15 340 0