Thánh giá là chữ t

     

*
Về cuộc sống thường ngày đời thường, hầu như điều bí mật không thể phân tích và lý giải được phàm nhân call là định mệnh, nhưng đối với Thiên Chúa thì đó là sự tiền định cùng quan phòng của Thiên Chúa.

Bạn đang xem: Thánh giá là chữ t

Mỗi người có một “định mệnh” không giống nhau. Chúa Giêsu là Thiên-Chúa-Con-Người, cùng với hai bạn dạng tính: thần tính với nhân tính. Về nhân tính, Ngài cũng có định mệnh như chúng ta.

Ngôi nhị Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô, Ngài quá thân quen với tín đồ Công giáo (nói riêng) và những Kitô hữu (nói chung), thậm chí từ đầu đến chân ngoại cũng chẳng không quen gì. Theo Việt ngữ, cuộc sống Ngài được gắn sát với mẫu tự T như một định mệnh an bài bác vậy. Đó là nói theo duy tâm, còn nói theo Công giáo vậy nên Thánh Ý Chúa.

Ngài là con Thiên Chúa, ví như viết theo ngôn ngữ Hán Việt thì toàn là đầy đủ chữ ban đầu bằng mẫu tự T: THÁNH TỬ hoặc THIÊN TỬ.

Mới sinh ra nhưng mà “số kiếp” Ngài đã đề xuất lận đận. Phụ huynh Ngài nghèo rớt mồng tơi, yêu cầu đi bằng lừa, tuy nhiên lừa chỉ chở được bác Maria, còn bác Giuse đành bắt buộc lội bộ rã cẳng cơ mà dắt lừa. Cực hết sức. Cắn răng chịu đựng chứ biết sao! Số kiếp đã black thì đi tới đâu cũng đen, black hơn mõm chó.

Ái chà! Hai bác bỏ nhà ta cứ thui thủi đi trong đêm đen nóng sốt như giảm da để về quê lo tròn nhiệm vụ công dân theo quốc lệnh của chính phủ: Điều tra dân số. Dọc đường, phần thì mệt, phần thì khuya, hai bác bỏ xin trọ đêm nhưng chẳng ma nào thèm cho, ngay lúc dở khóc dở cười cợt thì “nhóc tì” Giêsu đòi ra đời. Bó tay!

Ai lại để bà xã sinh giữa đồng ko mông hiu quạnh thế! bác Giuse bảo bà xã ráng chịu đựng và thúc lừa rảo bước tới cái hang của mấy cháu mục đồng mang đến súc thứ trú đêm. Rồi cũng xong. Gần như chuyện êm xuôi. Bé Giêsu kháu khỉnh và đẹp trai ghê đi. Nhìn con ngoan nhưng hai chưng cũng thấy an tâm. Quấn khăn nóng cho nhỏ đâu vào đấy xong, hai chưng quỳ xuống tạ ơn Chúa. Ở đấy tất cả hôi mùi hương phân thú một chút nhưng cũng tốt hơn ở quanh đó trời, sương tuyết cất cánh tá lả cụ kia thì tội nghiệp con em của mình lắm!

Như vậy, rõ ràng Chúa Giêsu ra đời trong hoàn cảnh TÚNG THIẾU. Trình trạng trở ngại và chật vật như thế nói một cách khác là THIẾU THỐN, nhưng mà thiếu trước hụt sau thì thật là TE TUA với TƠI TẢ. Trong cuộc sống đời thường, tín đồ ta cho cuộc sống đó coi như thể TIÊU TÙNG – nói theo phong cách “thời tiết” vậy nên TOI (như “gà toi” vậy).

Tuy là nhỏ nhà nghèo nhưng lại Cậu Giêsu luôn luôn sống THẬT THÀ, chuyện gì rồi cũng THẲNG THẮN. Sự thường thì các người sống cưng cửng trực bởi vậy thì hẳn là THUA THIỆT, thậm chí là người ta còn ghét hết kích cỡ thợ mộc, bị bạn ta xa tránh như chạy trốn bệnh dịch vậy.

Bằng chứng minh nhiên là lúc Chàng giới trẻ Giêsu ban đầu sứ vụ công khai, người ta tìm đầy đủ cách bắt chẹt hoặc gài bẫy. Tuy vậy Ngài vẫn TIẾP TỤC cầm lại lập trường. Đâu buộc phải cứ đại phần nhiều là đúng, còn thiểu số là sai? Ngài cứ là chủ yếu mình, chẳng ngán ai. Ai làm sai hoặc nói không đúng là Ngài phang liền. Nói theo ngôn ngữ bình dân pha chút khôi hài thì là “trẻ không tha, già ko thương, ai ương ương, Ngài trị tuốt”, còn theo ngôn ngữ khu vực miền bắc là “tất tần tật” hoặc “tuốt nhoài tuột” (cũng toàn là chữ T không đấy nhá!).

Xem thêm: Giúp Mẹ Tìm Hiểu Bỉm Huggies Có Vạch Báo Đầy Bỉm Huggies, Review Về Bỉm Huggies|Mẹ Mika

Và rồi đến Giờ của Chúa Giêsu, nhưng trước lúc bị bắt, Ngài đã tùy chỉnh Bí tích THÁNH THỂ làm cho Thần Lương nuôi dưỡng trái đất suốt cuộc lữ hành è cổ gian. Đêm hôm đó, phiên bản tính trái đất cũng khiến cho Ngài cảm xúc TÊ TÁI lòng trong vườn Cây Dầu (ngoại ngữ hotline là Ghết-si-ma-ni): “Lạy Cha, nếu rất có thể được, xin cho nhỏ khỏi đề nghị uống bát này. Mặc dù vậy, xin đừng theo ý con, mà lại xin theo ý Cha” (Mt 26:39). Tuy vậy Ngài cương cứng quyết TUÂN THỦ (vâng lời) mệnh lệnh của Chúa Cha, trước sau như một.

Chắc hẳn ai nhận thấy Ngài gục đầu THAN THỞ với thân phụ với giọng THÊ THẢM như vậy thì cũng phải nẫu cả ruột gan, rứa lòng không nổi và có thể bật khóc. Họ “vô phúc” yêu cầu không được sống thuộc thời cùng với Ngài sẽ được nghe Ngài nói, chú ý Ngài hành động, thấy Ngài ứng xử, và tận mắt chứng kiến giây phút Ngài “good bye” (gút-bai) chúng ta.

Người Việt gồm câu: “Con kê tức nhau tiếng gáy”. Chữ “tức” ở đây là “ghen ăn, tức ở”, chứ không những là “bực tức”. Đời là thế: “Ngôn sứ tất cả bị rẻ rúng, thì cũng chỉ với ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, cùng trong gia đình mình cơ mà thôi” (Mc 6:4). Ngài nói vượt THẬT THÀ nên họ cảm thấy THẤM THÍA. Chỉ vày bị ghen ghét mà cuộc đời Ngài thiệt là TANG THƯƠNG. Ngài bị bắt và bị hành hạ rất nhiều nên THÂN THỂ Ngài quá đỗi TIỀU TỤY, trông không còn ra dáng vẻ người, nghĩa là rất TÀN TẠ.

Thế nhưng Ngài vẫn bắt buộc tự vác “giường” của mình, rồi xẻ lên ngã xuống như đứa con trẻ chập chững bước tiến theo hình dạng “TUNG TĂNG”. Thở còn ra hơi kia mà! vậy mà người ta còn hung ác đè Ngài ra mà lại đóng đinh thủ công Ngài vào THẬP TỰ. Đau cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí là mấy thằng đồ đệ ruột cũng biến mất tăm tích. Như vậy, ĐAU chưa nhằm nhò gì đâu, mà cần nói là NHỤC. Liệu có còn gì khác nhục rộng khi chính fan tín cẩn nhất của chính mình lại đành lòng bỏ rơi mình?

Nhưng dù rằng có cầm cố nào thì Ngài vẫn luôn luôn TỪ TÂM, trọn TRÁI TIM Ngài (THÁNH TÂM) tuyệt đối hoàn hảo THÁNH THIỆN, Ngài một niềm THÀNH TÂM với TRUNG TÍN, trước sau như một, không thể lay chuyển hoặc núm đổi. Có một số người yêu thích Ngài tuy thế họ lại kém đảm, sợ liên lụy, nổi bật nhất là những tông đồ. Ca dao việt nam có câu: “Khi vui chẳng ghi nhớ tới ai, lúc nóng thì cứ trái tai mà sờ”. Bí quyết nói của tền nhân đơn giản mà vô cùng chí lý! Nói thì ngon nhưng mà làm chẳng ra gì. Một trong những người đó là ông Phêrô – fan được Sư Phụ Giêsu yêu thích nhất và là vị Giáo hoàng tiên khởi. Tuy thế khi thấy Phêrô chân tình sám hối, Chúa Giêsu chuẩn bị THA THỨ ngay, không so đo, ko kể toán.

Không được ai ưa, không được ai ủng hộ, thậm chí còn còn bị ghét rộng tên tội phạm khét tiếng Baraba, thế nên với phiên bản tính nhân loại, Chúa Giêsu cũng cảm thấy cô độc mang đến tột cùng, và Ngài đã phải thốt lên: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài vứt rơi con?” (Mt 27:46; Mc 15:34). Một ông vua không ngai và phần đông bất lực, nạm mà vẫn có thần dân kêu xin: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ mang lại tôi!” (Lc 23:42). Kẻ phải lên tiếng đó là Dismas. Gã đã bắt buộc chân thừa nhận Đức Giêsu Kitô là Vua và buộc phải cầu cứu vớt Ngài, cho dù gã là kẻ đầu trộm, đuôi cướp, chưa lúc nào biết nể mặt bất kể ai. Như vậy, ví dụ là Vua Giêsu không phải như người ta lầm tưởng. Và do thế, vững chắc chắn họ phải mau mắn tâm thành nài xin Ngài có tác dụng Vua giai cấp lòng của chúng ta và cả cuộc sống của bọn chúng ta.

Tận cùng bảng số của cuộc sống Đức Kitô là TẮT THỞ với TỪ TRẦN. đúng là “tê tái” quá!

Vậy đó. Đức Giêsu là Vua nhưng không hề có ngai. Các vua chúa trần thế có đủ vật dụng “long” – long thể, long bào, long sàng,… Còn Vua Giêsu chỉ gồm một các loại “long”: Long Đong. Chính vì vậy Vua Nghèo Giêsu ko được ai chi phí hô hậu ủng, ko được ai mời ngồi vị trí trên với để ăn uống chỗ trước, thậm chí còn bị nguyền rủa là “ngược đời”, “lố bịch” hoặc “chảnh” (theo ngữ điệu “hiện đại” ngày nay).

Ngày nay, tín đồ ta hotline dạng “ngược đời” của Chúa Giêsu là “ngu như bò”. Xuất xắc đấy! Bò gồm ngu cũng còn tiếng rống. Chúa Giêsu không thể sức nhằm nói chứ chớ nói rống. Một trong các “đệ tử ruột” (hậu sinh) của Chúa Giêsu là Thánh tiến sỹ Thomas Aquinas cũng đã trở nên các giáo sư nổi tiếng chửi là “con bò câm”, mà lại rồi thiết yếu “con bò câm” Thomas đó đã rống tiếng vang cả ráng giới. Ngay cả Giáo hội cũng đã có lần cấm cuốn sách Tổng luận Thần học của ngài, nhưng rồi lại tuyên bố: “Ai không tuân theo Thánh Thomas là rối đạo”. Cả đời với đạo đều cần học cỗ Tổng luận Thần học này, độc nhất là đầy đủ ai hy vọng làm linh mục đều buộc phải học giáo thuyết với lý luận của “con bò câm” Thomas. Kỳ lạ nhỉ?

Dù tín đồ đời chê trách, tuy nhiên Chúa Giêsu vẫn là Vua Đời Đời (chứ không chỉ có muôn đời), là Vua TÌNH THƯƠNG. Bí quyết nghĩ, biện pháp nói, cách hiểu, bí quyết làm, giải pháp học, bí quyết thử, cách chơi, phương pháp đùa, bí quyết xạo, … rất nhiều cách, nhưng lại đừng lúc nào “cách ly”, “cách xa” (xa cách), “cách ngăn” (ngăn cách), “cách phân” (phân cách), hoặc “cách biệt”!

Thập Giá có hình chữ T. Đó là định mệnh so với Chúa Giêsu, và cũng là định mệnh của các Kitô hữu: “Ai ko vác thập giá chỉ mình mà lại theo Tôi thì ko xứng với Tôi, cấp thiết làm môn sinh Tôi được” (Mt 10:38; Lc 14:47).

Lạy Thiên vương Giêsu Kitô, Hoàng Đế Vũ Trụ, Vua Lòng yêu đương Xót, xin cho chúng con mãi mãi được là thần dân của Ngài, luôn vui đánh giá mệnh nhưng Chúa phụ vương đã an bài. Amen.