Phong cách cô ba sài gòn

     

thời trang - cảm tình - Diễm lệ. "Cô bố Sài Gòn" không chỉ hay nhiều hơn đẹp, xinh xinh từ các sắc màu bùng cháy nhanh giường xâm lấn thị giác cũng như cấu tứ lộng lẫy về thứ trang phục "quốc hồn quốc túy" của dân tộc bản địa ta.


Chúng ta thường uống nước, nhưng chẳng nhận ra vị của nước.

Bạn đang xem: Phong cách cô ba sài gòn

Cũng giống như vậy, với tà áo dài. Chú ý mải miết từ năm này qua tháng khác, tế bào tả về áo nhiều năm thì thấy sao quen quá, gần quá, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có từng đấy ngôn từ để mô tả dòng hồn, cái đẹp của áo dài. Ấy thế cơ mà hãy xem "Cô cha Sài Gòn" đi, bạn sẽ thấy một nét khác lạ, một chiếc "vị" của áo dài mà lại xưa nay vẫn ở đó nhưng chẳng mấy ai thẩm thấu được.


*

Nếu chỉ cần sử dụng 1 tiếng 40 phút để rỉ rả về áo dài, chắc chắn người xem sẽ rất ngán. Nhưng "Cô ba Sài Gòn" rất khéo, ko tự biến mình thành một bộ phim tài liệu, một thứ ngôn ngữ truyền bá đơn thuần nhưng mà khán giả bây giờ rất cảnh giác khi tiếp nhận. Bộ phim khiến người coi nhận ra đường nét đẹp của "tung cất cánh tà áo tung bay" từ khía cạnh nguyên sơ nhất nhưng hấp dẫn nhất đối với giới trẻ: THỜI TRANG.

Phải vậy, áo nhiều năm hay được nhắc đến là "quốc phục", nghe mới trịnh trọng làm cho sao.Thế yêu cầu nhiều người bẵng đi cái cốt của áo nhiều năm vẫn là thời trang, là vải vóc thướt tha để có tác dụng đẹp cho những quý cô yêu mốt. Bao gồm lẽ trong thời đại mà Chanel với Dior, Balenciaga với Gucci, tầm thường quy là "tân thời" lên ngôi, đâm ra cái khía cạnh thời trang của áo nhiều năm bị vơi đi bảy phần. Với bảy phần đó được "Cô ba Sài Gòn" phục sinh trọn vẹn vào từng khuôn hình, mỹ miều đến nín thở.


*
*

*

"Cô cha Sài Gòn" đã lột tả được cái thời hưng thịnh của nghề may áo lâu năm dưới góc độ thời trang, thay bởi vì sa đà vào liệt kê tài liệu như nhiều bộ phim Việt nam giới từng làm.


Trước hết phải dành lời khen rằng áo lâu năm trong "Cô ba Sài Gòn" rất chuẩn, nếu xét vào đúng bối cảnh phim. Đó là thời kỳ thập niên 60s, là cực thịnh của áo nhiều năm - giao điểm của hiện đại cùng cổ điển, chôn giấu nhiều kỷ niệm nhất.

Nhà may Thanh Nữ chính là hiện thân của một "ông lớn" trong xóm mốt thời đó, mang tính tiên phong nhưng vẫn cô đọng nét cổ truyền. 9 đời may áo dài, tưởng chừng trăm năm chỉ nhai đi nhai lại một kiểu nhưng không, thời thế thế đổi thì áo lâu năm cũng chũm đổi. Tiêu biểu như biện pháp ráp tay raglan vào áo dài. Với phương pháp ráp này, tay áo được nối từ cổ xéo xuống nách. Tà trước nối với tà sau qua mặt hàng nút bấm từ cổ xuống nách cùng dọc theo một bên hông. Kiểu ráp này vừa giảm thiểu nếp nhăn ở nách, cho phép tà áo ôm khít theo đường cong người mặc, vừa góp người phụ nữ cử động tay thoải mái, linh hoạt.



Mộc mạc nhưng mà sang trọng, có gì hiện đại hơn một tà áo dài tung cất cánh trên phố?


Nhưng hấp dẫn nhất là phần chiết eo. Lúc này, chiếc áo nịt ngực tiện lợi đã được sử dụng rộng rãi. Phụ nữ thành thị với tư duy cởi mở muốn tôn vinh những đường cong cơ thể qua kiểu áo nhiều năm chít eo rất chặt để tôn ngực. Với toàn bộ áo dài trong "Cô ba Sài Gòn", có tác dụng rất tới, rất rõ chiếc màu của một thời kỳ.

Được biết, để lột tả được loại tinh túy của nghề may áo dài nói riêng và áo lâu năm nói chung, ekip của "Cô tía Sài Gòn" đã phải tầm sư học đạo những tay nghề lỗi lạc nhất hiện nay, từ NTK Sỹ Hoàng mang lại đến một trong những kỳ nữ cuối cùng may áo nhiều năm theo phong cách xưa.



Xem hoàn thành "Cô ba Sài Gòn" mới ngớ người, hóa ra chiếc thứ trang phục đời thường của người Việt chúng ta lại phải cắt may kỳ công tỉ mẩn đến thế. 4 công đoạn, mỗi công đoạn đều được lột tả xúc tích kỹ càng lại rất thơ, khiến người coi nhận ra do sao những chiếc áo dài có mức giá trị lớn đến vậy.

Xem thêm: Điểm Chuẩn Giao Thông Vận Tải Cơ Sở 2 020 Chính Xác, Phân Hiệu Trường Đh Gtvt Tại Tp


Nhưng cũng như phần đa giới trẻ bọn chúng ta, Mademoiselle Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai) chẳng chuộng, giỏi chẳng ngớ ra mẫu đẹp của áo dài. Như Ý mang đến rằng áo lâu năm rất "mô-ve-gu" (Mauvais gout), cổ lổ sĩ chết đi được. Áo nhiều năm tuy là cái gốc nhưng với Như Ý, ngọn của nhành cây tư tưởng trong cô là thời trang tây, với những ảnh hưởng sâu đậm từ Coco Chanel hay phong cách Boho phóng khoáng nhưng mà từng bị Helen (Diễm My 9x thủ vai) bỉ bai là như "chạy kế bên đồng".


Mademoiselle Như Ý chính là hiện thân của bọn chúng ta, phần đa giới trẻ bây giờ, cứ "lậm" mãi với Balenciaga cùng Chanel, cứ mê hoặc bởi Givency và Gucci.


Nếu tế bào tả rõ hơn lại đâm ra tiết lộ về phim, đề nghị chỉ gồm thể ngắn gọn là hành trình tìm thấy loại chân-thiện-mỹ ẩn vào áo nhiều năm của cô con gái Như Ý là hệ quả của những xung đột giữa áo lâu năm - đồ tây, truyền thống - tân thời, vượt khứ - tương lai. Cùng rồi Như Ý nhận ra rằng, cũng như đồ tây, áo nhiều năm cũng vạc triển, cũng giải pháp tân, cũng được phủ lên những vết tích thời gian với văn hóa.

Cái kết đẹp nhưng "Cô bố Sài Gòn" tạo ra là tôn vinh tà áo dài quá khứ, nhưng trên dòng nền đó lại giới thiệu đường nét đẹp của áo dài hiện đại. Điều đó rất đúng với tinh thần của một bộ phim thời trang cơ mà nhân vật chính là nhà thiết kế: thay bởi vì phục dựng loại xưa cũ, cần kiến tạo đề xuất cái mới - kết hợp giữa yếu tố hiện đại với truyền thống để tạo sự một sáng tạo của riêng biệt mình.

Đó là những mẫu áo nhiều năm hiện đại, phom dáng trẻ trung linh hoạt, mang những sắc màu và họa tiết của viên gạch bông quen thuộc trong kiến trúc Đông Dương hay những tông màu sắc tương phản, họa tiết Pop-Art của thập niên 60s; vốn được truyền cảm hứng từ chính thành phố sử dụng Gòn. Ở đó vừa phảng phất nét lịch duyệt của "Hòn Ngọc Viễn Đông" một thời, lại vừa chinh phục giới mộ điệu bởi tính ứng dụng cao - yếu tố then chốt của thời trang.


Từ trên nền tảng xưa cũ, "Cô cha Sài Gòn" đã giới thiệu buộc phải những mẫu áo nhiều năm mới mẻ giao quẹt giữa hiện đại và truyền thống. Ekip của phim cũng rất tự hào phô diễn nét đẹp không-thể-Việt-Nam hơn trong mọi hoạt động quảng bá, đặc biệt là mỗi khi sải bước trên thảm đỏ quốc tế.


Phần nhìn mãn nhãn. Còn về cảm xúc, "Cô bố Sài Gòn" lại gợi nhắc khán giả đến một bộ phim nhưng mà người viết đảm bảo, không có ai dám vỗ ngực tự nhận mình là tín đồ thời trang nếu chưa xem qua: "The Devil Wears Prada".

So sánh mặt hình ảnh giỏi nội dung của hai bộ phim chắc chắn sẽ tạo cần sự chênh vênh lớn. Thậm chí trong "Cô tía Sài Gòn" cũng có một số phân đoạn lẫn trường đoạn khiến người coi hồi tưởng ngay lập tức về tác phẩm điện ảnh ăn khách hàng của nước Mỹ chục năm trước.Tuy nhiên về khía cạnh xúc cảm thì đối với quan điểm người viết, quả thật có sự tương đồng lớn. Nếu ở "The Devil Wears Prada" là hành trình dài "giác ngộ" thời trang của nhân vật Andrea Sachs thì ở "Cô ba Sài Gòn", Như Ý đã "thức tỉnh" trước chiếc đẹp của áo dài.

Còn bạn, bạn đã nhận ra vẻ đẹp của tà áo lâu năm chưa? Bạn đã hiểu hết về thứ quốc phục mà họ nhìn mòn mắt mỗi ngày chưa?

Hãy đến rạp để nghe những lời chổ chính giữa tình thủ thỉ từ "Cô cha Sài Gòn". Tôi tin, bạn sẽ gồm cái nhìn khác về hai tiếng thân thương: ÁO DÀI.